วันจันทร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2555

วิทยาศาสตร์ มัธยมศึกษาปีที่ 4


ตลาดนัดความรู้ : กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ม. 4 โรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย จ.ลำปาง
การคิดและพัฒนาอย่างมีเหตุผล เป็นหัวใจสำคัญของวิทยาศาสตร์
คุณครูภักดี รัชตวิภาสนันท์ : กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ม. 4 ได้มีแนวคิดเปลี่ยนห้องเรียนให้เป็นตลาดนัดความรู้เพื่อไม่ให้ปิดกั้นความรู้ของนักเรียน เพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้ด้วยตัวเองมากกว่าการสอนให้ท่องจำ โดยนำทฤษฎีพหุปัญญาและเน้นให้นักเรียนคิด
วิธีการสอนแบบตลาดนัดความรู้
1.       การให้เด็กเลือกเรื่องที่สนใจ
2.       ครูแนะนำแหล่งการเรียนรู้ และที่ๆเก็บข้อมูลมาได้
3.       สืบค้นข้อมูลจากสถานที่จริงหรือสอบถามจากผู้รู้
4.       ออกแบบการทดลอง
5.       จัดร้าน/บูธของตนเอง
6.       นักเรียนนำเสนอผลงาน แต่ละกลุ่มต้องมีผู้อธิบาย  1 คนและเพื่อนที่เหลือต้องไป Shopping ความรู้กับกลุ่มอื่นแล้วบันทึกความรู้ที่ได้รับและนำความรู้นั้นมาเล่าให้เพื่อนที่เป็นผู้อธิบายฟัง
7.        แต่ละกลุ่มสรุปความรู้ร่วมกัน
8.       แต่ละกลุ่มตั้งคำถามจากความรู้ที่ได้มา
9.       ทดสอบความรู้โดยตอบคำถามที่นักเรียนตั้งขึ้น
ประโยชน์
1.       ช่วยให้เด็กเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองจากแหล่งการเรียนรู้ต่างๆ
2.       ช่วยให้เด็กได้มีประสบการณ์จริงและได้มีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนในกลุ่ม
3.       ได้มีการจัดการเรียนการสอนที่หลากหลายทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้มากขึ้น
การเรียนวิทยาศาสตร์โดยการจัดกิจกรรมตลาดนัดความรู้นี้ เป็นวิธีการเรียนการสอนอีกรูปแบบหนึ่งที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง โดยวิธีการสอนแบบให้ผู้เรียนค้นพบคำตอบด้วยตนเองและมีประสบการณ์จริงจากแหล่งการเรียนรู้จริงเพื่อคำตอบที่มั่นคงและถาวร และเป็นการเรียนการสอนที่ให้ผู้เรียนเป็นผู้สอนกันเองโดยมีครูทำหน้าที่ในการช่วยเหลือในบางอย่าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น