ตลาดนัดความรู้ : กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ม. 4 โรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย จ.ลำปาง
การคิดและพัฒนาอย่างมีเหตุผล เป็นหัวใจสำคัญของวิทยาศาสตร์
คุณครูภักดี รัชตวิภาสนันท์ : กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ม. 4 ได้มีแนวคิดเปลี่ยนห้องเรียนให้เป็นตลาดนัดความรู้เพื่อไม่ให้ปิดกั้นความรู้ของนักเรียน เพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้ด้วยตัวเองมากกว่าการสอนให้ท่องจำ โดยนำทฤษฎีพหุปัญญาและเน้นให้นักเรียนคิด
วิธีการสอนแบบตลาดนัดความรู้
1. การให้เด็กเลือกเรื่องที่สนใจ
2. ครูแนะนำแหล่งการเรียนรู้ และที่ๆเก็บข้อมูลมาได้
3. สืบค้นข้อมูลจากสถานที่จริงหรือสอบถามจากผู้รู้
4. ออกแบบการทดลอง
5. จัดร้าน/บูธของตนเอง
6. นักเรียนนำเสนอผลงาน แต่ละกลุ่มต้องมีผู้อธิบาย 1 คนและเพื่อนที่เหลือต้องไป Shopping ความรู้กับกลุ่มอื่นแล้วบันทึกความรู้ที่ได้รับและนำความรู้นั้นมาเล่าให้เพื่อนที่เป็นผู้อธิบายฟัง
7. แต่ละกลุ่มสรุปความรู้ร่วมกัน
8. แต่ละกลุ่มตั้งคำถามจากความรู้ที่ได้มา
9. ทดสอบความรู้โดยตอบคำถามที่นักเรียนตั้งขึ้น
ประโยชน์
1. ช่วยให้เด็กเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองจากแหล่งการเรียนรู้ต่างๆ
2. ช่วยให้เด็กได้มีประสบการณ์จริงและได้มีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนในกลุ่ม
3. ได้มีการจัดการเรียนการสอนที่หลากหลายทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้มากขึ้น
การเรียนวิทยาศาสตร์โดยการจัดกิจกรรมตลาดนัดความรู้นี้ เป็นวิธีการเรียนการสอนอีกรูปแบบหนึ่งที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง โดยวิธีการสอนแบบให้ผู้เรียนค้นพบคำตอบด้วยตนเองและมีประสบการณ์จริงจากแหล่งการเรียนรู้จริงเพื่อคำตอบที่มั่นคงและถาวร และเป็นการเรียนการสอนที่ให้ผู้เรียนเป็นผู้สอนกันเองโดยมีครูทำหน้าที่ในการช่วยเหลือในบางอย่าง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น